Airdrop là gì? Hướng dẫn tham gia Airdrop đơn giản cho người mới
Những đợt Airdrop khủng từ những dự án lớn như: Optimism, ParaSwap, Aptos,… đã tạo nên làn sóng săn Airdrop trên thị trường tiền mã hóa. Vậy bản chất Airdrop là gì? Người mới tìm hiểu thì chơi Airdrop như...
Đăng bởi:Nguyễn Linh | 17/06/23 09:36
Những đợt Airdrop khủng từ những dự án lớn như: Optimism, ParaSwap, Aptos,… đã tạo nên làn sóng săn Airdrop trên thị trường tiền mã hóa. Vậy bản chất Airdrop là gì? Người mới tìm hiểu thì chơi Airdrop như nào? Hãy cùng Index Money tìm hiểu về Airdrop coin qua bài sau!
1. Airdrop coin là gì?
Airdrop là hoạt động nhằm phân phối token của dự án cho cộng đồng. Đây thường là hoạt động marketing của các dự án startup trong thị trường Crypto. Mục đích của các dự án là thu hút sự chú ý từ cộng đồng, giúp dự án có nhiều người giao dịch hơn khi token của dự án được niêm yết, trên sàn giao dịch hoặc dưới dạng ICO.

Để đáp ứng yêu cầu nhận Airdrop, người dùng có thể cần hold một số lượng token tối thiểu trong ví. Ngoài ra, người dùng có thể phải hoàn thành các nhiệm vụ cụ thể, ví dụ như chia sẻ bài viết về dự án trên các diễn đàn và mạng xã hội, kết nối với một thành viên cụ thể trong dự án blockchain hoặc viết bài blog có nội dung liên quan đến dự án.
2. Có bao nhiêu loại Airdrop hiện nay?
Hiện có 3 loại Airdrop mà người dùng có thể nhận trên thị trường Crypto:
2.1 Retroactive
Retroactive là hình thức Airdrop mà dự án trao tặng token cho những người sử dụng đã ủng hộ và đóng góp ý kiến để phát triển dự án.
Hình thức này trở nên phổ biến khi Uniswap tiến hành Airdrop UNI – token của Uniswap cho những người dùng đã từng tương tác với dự án. Khi đó, UNI được phân phối vào ví người dùng và sau đó được niêm yết trên Binance với mức giá khoảng $3-4, do đó mỗi ví được nhận khoảng ~$1,600.
Sau đó, 1Inch cũng thực hiện hai lần Airdrop cho người dùng đã tham gia giao dịch, hoặc cung cấp thanh khoản cho dự án. Cả hai lần Airdrop đều trao tặng khoảng 600 token 1Inch, tương đương giá trị ~$1,700 cho lần 1cvà ~$2,400 cho lần 2.
Mục đích của hình thức này là để đảm bảo rằng token được phân phối cho người dùng thực sự quan tâm và đóng góp cho dự án. Vì đa phần các token này mang tính chất quản trị, việc chỉ trao cho người dùng tích cực sẽ tăng khả năng họ sẽ giữ và đóng góp vào sự phát triển của dự án.

2.2 Bounty Airdrop
Bounty Airdrop là một loại hình Airdrop đòi hỏi người tham gia hoàn thành một số nhiệm vụ khác nhau. Thông thường, những nhiệm vụ này bao gồm việc theo dõi các kênh truyền thông của dự án như Twitter, Telegram, Discord,… Tuy nhiên, những nhiệm vụ này không quá phức tạp.
2.3 Airdrop cho người hold một loại token nhất định nào đó
Hình thức Airdrop này yêu cầu người tham gia phải nắm giữ một số lượng token cụ thể trong ví để đủ điều kiện nhận. Một ví dụ cho loại Airdrop này là đợt Airdrop gần đây của Aptos và Hooker Protocol (Airdrop dành cho những người dùng sở hữu NFT của dự án).
3. Ưu , nhược điểm của Airdrop
3.1 Ưu điểm
Airdrop là một phương pháp giúp các dự án xây dựng lòng trung thành và lan tỏa token của họ đến một số lượng người dùng lớn hơn.
Nó tạo động lực cho người mới tham gia thị trường crypto khi họ có cơ hội kiếm tiền từ airdrop mà không tốn bất kỳ chi phí nào.
3.2 Nhược điểm
Việc quyết định số lượng token để phát hành có thể gặp khó khăn. Nếu phát hành quá ít, chiến lược marketing và xây dựng cộng đồng của dự án có thể không đạt được kết quả mong muốn. Nếu phát hành quá nhiều, dự án có nguy cơ làm giảm giá trị thị trường của token.
Người nhận airdrop thường có xu hướng bán token ngay khi có thể giao dịch, dẫn đến sự giảm giá mạnh mẽ. Điều này làm giảm giá trị đầu tư của những người mua token sau này.
Người dùng mới và thiếu kinh nghiệm dễ bị mắc vào các chiêu trò lừa đảo khi click vào các liên kết giả mạo và bị yêu cầu cung cấp private key.
Giá trị tài sản được airdrop từ các dự án thường không có ý nghĩa đáng kể.
4. Airdrop tiền mã hóa diễn ra như nào?
Có nhiều dạng Airdrop tiền mã hóa khác nhau, nhưng nhìn chung đều là việc gửi một số lượng nhỏ đồng coin vào ví (thường là trên Ethereum hoặc Binance Smart Chain). Mặc dù không phổ biến như airdrop tiền mã hóa, nhưng cũng có các dự án tặng NFT thay vì tiền mã hóa.
Một số dự án thực hiện phân phối mà không yêu cầu bất kỳ điều kiện nào, một số dự án khác yêu cầu bạn hoàn thành một số nhiệm vụ trước để có thể nhận được tiền miễn phí. Những nhiệm vụ này thường là theo dõi các tài khoản mạng xã hội, đăng ký nhận bản tin, hoặc giữ một số lượng tiền tối thiểu trong ví của bạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng được đảm bảo sẽ nhận được token airdrop.
Trong một số trường hợp, hoạt động này chỉ trao token cho các ví đã tương tác với nền tảng dự án trước một ngày cụ thể. 1Inch và Uniswap là các ví dụ phổ biến đã sử dụng phương pháp này để ủng hộ người dùng sớm nhất. Tuy nhiên, khác với những airdrop thông thường, những airdrop này có giá trị hàng nghìn đô la.
5. Hướng dẫn làm Airdrop Coin hiệu quả
Ai là có thể tham gia Airdrop?
Airdrop là một hình thức marketing từ các dự án mới nhằm tăng sự nhận diện của dự án đến cộng đồng. Vì vậy, bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể tham gia miễn là họ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ dự án.

Chuẩn bị
Phần chuẩn bị sẽ phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của mỗi dự án. Tuy nhiên, thông thường bạn cần có một ví Multi-chain để lưu trữ tiền mã hóa trên nhiều blockchain, như Ethereum hoặc Binance Smart Chain. Bạn cũng cần có một số lượng nhỏ coin của blockchain đó để thanh toán các phí giao dịch.
Nếu tham gia ở dạng Testnet, bạn cần có coin của mạng Testnet, ví dụ như ETH trên mạng Kovan, Rinkeby,…
Ngoài ra, kiến thức cơ bản về các sản phẩm DeFi cũng là điều cần chuẩn bị.
Tìm kiếm thông tin
Thông tin về Airdrop có thể thuộc hai loại sau:
Đã xác nhận: Đây là những dự án thông báo rõ ràng về việc Airdrop cho người dùng đáp ứng điều kiện nào đó và đề ra một khoảng thời gian để hoàn thành điều kiện. Tuy nhiên, giá trị của Airdrop thường thấp vì số lượng người tham gia nhiều.
Chưa xác nhận: Đây là trường hợp mà bạn tự dựa vào kinh nghiệm và tìm kiếm những dự án chưa có thông báo, sau đó tham gia trải nghiệm và hy vọng nhận được Airdrop. Dạng này có thể mang lại lợi nhuận cao vì ít người tham gia, nhưng khó để tìm ra các dự án như vậy.
Thực hiện nhiệm vụ
Bước này yêu cầu bạn sử dụng kiến thức đã có. Bạn cần hiểu rõ về dự án và các sản phẩm DeFi liên quan. Sau đó, bạn thực hiện tất cả nhiệm vụ được cung cấp bởi dự án. Trong một số trường hợp, dự án sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách tham gia.
Chờ kết quả
Tương tự như việc tìm kiếm thông tin, nếu bạn đã có thông tin trước đó, bạn chỉ cần chờ đến ngày công bố kết quả để biết liệu bạn đã trúng Airdrop hay chưa.
Trong trường hợp còn lại, bạn phải chờ đến khi có thông báo chính thức hoặc ít nhất là bắt đầu thông báo về ra mắt token. Nếu sau khi ra mắt token mà không có thông báo nào, có thể bạn đã chọn sai dự án.
6. Những sai lầm thường gặp khi làm Airdrop Coin
6.1 Không dự trù được chi phí
Như đã đề cập, không phải lúc nào Airdrop cũng miễn phí. Trong quá trình trải nghiệm dự án, đôi khi bạn sẽ phải chi một khoản phí để thực hiện các giao dịch, đặc biệt là trên Ethereum với gas fee cao.
Nếu bạn không có cái nhìn rõ ràng về nguồn vốn của mình, có khả năng bạn sẽ tham gia thử nhiều dự án nhưng không nhận được Airdrop Coin hoặc số tiền nhận được không xứng đáng với công sức bạn bỏ ra.
6.2 Trải nghiệm nửa vời
Trải nghiệm nửa vời là việc bạn thực hiện quá ít thao tác. Ví dụ, trong dự án AMM, không chỉ có việc Swap mà còn cung cấp thanh khoản. Nếu bạn chỉ thực hiện vài giao dịch Swap đơn thuần, khả năng cao là bạn sẽ không nhận được Airdrop.
Nếu bạn tham gia cung cấp thanh khoản, nhưng rút tiền ra ngay sau đó, khả năng nhận được phần thưởng sẽ rất thấp. Bởi vì Airdrop Retroactive được dành cho những người dùng đóng góp cho sản phẩm, không phải chỉ làm để nhận Airdrop. Vì vậy, nếu bạn tham gia cung cấp thanh khoản, hãy để lại tiền trong một thời gian.
Một trường hợp khác là không thực hiện đủ số lần Swap hoặc giá trị Swap quá thấp. Ví dụ, Ref Finance đã tổ chức Airdrop Retroactive cho người dùng vào tháng 8/2021, nhưng yêu cầu rất khắt khe: phải thực hiện ít nhất 7 lần Swap hoặc cung cấp thanh khoản cho 3 Pool.
Không có quy chuẩn cụ thể nào để xác định chất lượng của các hoạt động là đủ hay không, nhưng nói chung, nếu có điều kiện, hãy tham gia nhiều lần với giá trị tương đối để hạn chế những trường hợp này.
Airdrop Coin đã và đang trở thành một hình thức Marketing, phân phối hiệu quả đối với các startup hay các sàn lâu đời. Nhưng đi cùng với đó cũng có những nhược điểm riêng. Hy vọng bài viết trên của Index Money sẽ giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này!